ในการทำธุรกิจไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ก็แล้วแต่ย่อมต้องอาศัยเงินลงทุนทั้งนั้น อย่างไรก็ตามในช่วงแรกๆ เราควรจะมีวิธีการบริหารเงินทุนให้คุ้มที่สุด นั่นคือ ใช้เงินน้อยที่สุดแต่ได้ผลลัพธ์มากที่สุด สิ่งสำคัญคือการบริหารเงินโดยไม่ใช้จ่ายมากจนเกินไป เราขอแนะนำคุณ 3 ข้อ ง่ายๆ ดังนี้
คิด วิเคราะห์การใช้จ่ายอย่างรอบคอบ
ต้องมีการคิดถึงแผนการทำงานให้เหมาะสมกับธุรกิจ โดยใช้แรงงาน ความรู้ และประสบการณ์ของคุณเพื่อตัดสินใจ ยกตัวอย่างเช่น หากคุณมีเงินทุนไม่มาก และกิจการที่ทำก็ยังไม่ได้ใหญ่โต เป็นแค่เริ่มต้น อาจจะไม่ต้องจ้างพนักงานประจำมากนัก ลองนึกถึงพนักงานฟรีแลนซ์ในตำแหน่งต่างๆ เข้ามาช่วยเสริม ในบางช่วงเวลา หรือการที่คุณไม่จำเป็นต้องเช่าหน้าร้านในห้างหรูๆ แต่ใช้เว็บไซต์ให้เป็นหน้าร้านแทน
การวางแผนการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ
การใช้เครื่องมือทางการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ยกตัวอย่างเช่น นามบัตรที่คุณใช้ติดต่องานนั้น คุณสามารถออกแบบเองได้ และยังระบุข้อมูลสำคัญเพื่อให้ลูกค้าได้จดจำ ด้วยสไตล์ของคุณเอง ไม่จำเป็นว่าต้องมีรูปแบบเหมือนใคร หรือการเลือกพิมพ์นามบัตรเป็นสีเดียว แทนที่จะพิมพ์สี่สี เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย
หรือการทำเว็บไซต์ที่มีรายละเอียดให้มากที่สุด แทนการจ้างพนักงานมาคอยตอบคำถาม ข้อดีคือ เว็บไซต์สามารถทำงานช่วยคุณได้ตลอด 24ชั่วโมง โดยไม่ปริปากบ่นหรือขอเงินเดือนขึ้นซะด้วย
หรือการโฆษณาออนไลน์แบบเหมาจ่ายเป็นรายเดือน แทนที่จะใช้แบบ pay-per-click (ทุกครั้งที่มีคนคลิกโฆษณาของคุณ คุณต้องจ่ายเงิน)
การดำเนินการตามแผนให้ได้ผล
สำหรับธุรกิจที่พึ่งเริ่มต้น อาจจะไม่จำเป็นต้องยึดติดทำตามแผนจนไม่สามารถปรับเปลี่ยนอะไรได้ นั่นคือ แผนการลงทุน คุณสามารถเปลี่ยนได้ตลอดเวลา เมื่อแผนเก่าที่ดำเนินการไว้ไม่ได้ผล ก็ต้องรีบปรับอย่างรวดเร็ว และเปลี่ยนไปทำตามแผนใหม่ให้ทันท่วงทีเช่นกัน
หากใช้เงินลงทุนไปกับการโฆษณา แต่ได้ผลตอบรับที่ไม่ดีอย่างที่คาดไว้ ควรรีบหาข้อผิดพลาด และปรับเปลี่ยนอย่างเร่งด่วน อย่ารอจนสายเกินไป
ที่สำคัญเจ้าของธุรกิจต้องคอยศึกษาหาความรู้ และพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้แผนที่วางไว้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพและได้ผล
This website uses cookies.