วางแผนการเงินตามทฤษฎี “Maslow”

หากเราทำสิ่งต่างๆ…น้อยกว่า “ศักยภาพ” ที่จะทำได้
อาจทำให้เรา “ไม่มีความสุข” ในห้วงเวลาที่เหลือของชีวิต

-Abraham Maslow-

ยังจำลำดับขั้นความต้องการของมนุษย์ตามหลักทฤษฎี Maslow กันได้มั้ย?

พิระมิด 5 ขั้นที่บอกถึงสิ่งที่คนเราต่างแสวงหาตั้งแต่วัยเยาว์กระทั่งเติบใหญ่ เริ่มตั้งแต่ความต้องการระดับพื้นฐานทางกายภาพ ทั้ง อาหาร อากาศ, ความปลอดภัย, ความรัก, การยอมรับจากผู้อื่น กระทั่งความสมบูรณ์แบบในชีวิตที่เรียกกันว่า “ความสำเร็จ” ทราบหรือไม่ว่าแท้จริงแล้ว แต่ละขั้นของความต้องการเหล่านี้ บ่งบอกถึงหลักในการ “วางแผนการเงิน” ได้ด้วยเช่นกัน

ทบทวนความจำกันสักเล็กน้อย กับ “ลำดับขั้นความต้องการของ Maslow ” ที่ Abraham Maslow ทำการสังเกตและศึกษา ด้วยความใคร่รู้ กระทั่งตกผลึกความคิดออกเป็น 5 ลำดับขั้นที่คนเรา อยากได้ อยากมี อยากเป็น ดังนี้

  • Physiological: ความต้องการพื้นฐานทางกายภาพ

เป็นความต้องการเพื่อการอยู่รอดของตนเอง ไม่ว่าจะเป็น อาหาร น้ำ อากาศ เสื้อผ้า ที่พัก ฯลฯ

  • Safety: ความมั่นคง- ปลอดภัย

เมื่อยู่รอดแล้ว ทุกคนย่อมต้องการความมั่นคง – ปลอดภัย ทั้งชีวิตความเป็นอยู่ การเงิน สุขภาพ ฯลฯ

  • Love and belonging: ความรัก- ต้องการเป็นเจ้าของ

คือ ความต้องการเป็นเจ้าของ และได้รับความรัก ทั้งจากครอบครัว เพื่อนฝูง คนรอบข้าง และสังคม

  • Esteem: การยอมรับจากผู้อื่น

หมายถึง การได้รับการยอมรับ ได้รับเกียรติ ความเคารพนับถือ จากผู้อื่นที่เห็น “คุณค่า” ของตนเอง

  • Self-actualization: ความสำเร็จ

หรือความสมบูรณ์แบบของชีวิตคนหนึ่งคน ที่ได้ทำ หรือได้เป็นดังที่ต้องการ ตามศักยภาพสูงสุดที่มี

และหากลอง “วางแผนการเงิน” ตามหลักการ 5 ข้อนี้แล้วล่ะก็…Hubpages.com ได้ทำการแปลงเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เหมาะสมตามแต่ละขั้นเอาไว้ ดังนี้

 

ที่มา: www.facebook.com/WealthMeUp
รวบรวมจาก www.hubpages.com

จะว่าไป “ชีวิต” ก็เหมือนกับ “การลงทุน”…เพราะสิ่งที่แน่นอนที่สุดก็คือ “ความไม่แน่นอน”

ดังนั้น “การวางแผน” จึงเปรียบเสมือนการเตรียมพร้อมรับมือ กับเหตุการณ์ที่เราไม่สามารถคาดเดาได้…อย่างน้อยๆ ก็เป็นการ “ Limit Loss ” เพราะถึงยังไงเราทุกคนก็คงไม่สามารถหลีกหนี “ความเสี่ยง” หรือ “ความไม่แน่นอน” ได้ไม่ว่าจะในแง่ของการใช้ชีวิต หรือในด้านการเงิน ทำได้อย่างดีที่สุดก็คือ “จำกัดความเสี่ยง” แค่นั้นเอง… และนั่นคือเหตุผลที่ทำไม “ประกันชีวิต” จึงกลายมาเป็นฐานรากที่สำคัญของพิระมิดการเงิน

ซึ่งเราสามารถแบ่ง “พิระมิดการเงิน ตามทฤษฎี Maslow ” เป็น 5 ลำดับขั้น ดังนี้

  • Physiological: ประกันชีวิต

เพราะสิ่งที่มีค่ามากที่สุดในชีวิตก็คือ “ ชีวิต” ดังนั้น ก่อนที่จะเริ่มต้นนำเงินออมไปสร้างผลตอบแทนในรูปแบบอื่น อย่าลืม …ปกป้องความมั่งคั่งของตัวเองด้วย “ประกันชีวิต”

  • Safety: ประกันสุขภาพ

หากคุณเป็นลูกจ้างมืออาชีพ มีสวัสดิการรักษาพยาบาลขององค์กร ที่เพียงพออยู่แล้ว ข้อนี้อาจไม่จำเป็น แต่หากคุณทำงานอิสระ หรือเป็นเจ้าของกิจการที่ต้องดูแลตัวเองแล้วล่ะก็ “ประกันสุขภาพ” คือสิ่งที่จะสร้างความรู้สึก “อุ่นใจ” (สบายกระเป๋า) เวลาเจ็บไข้ได้ป่วย เป็นอย่างดี

  • Love and belonging: เงินสด – เงินที่มีสภาพคล่องสูง

“Cash is king” ประโยคคลาสสิก ที่ยังคงใช้ได้ในทุกยุคสมัย ซึ่ง “เงินสด – เงินที่มีสภาพคล่องสูง” เหล่านี้ สามารถหยิบใช้ได้ในหลายกรณี ไม่ว่าจะเป็น “เงินฉุกเฉิน” หรือเพื่อ “รอโอกาสลงทุน” ซึ่งนั่นย่อมทำให้เรา “มั่นใจ” มากขึ้นในการวางแผนการเงิน

  • Esteem: กองทุนรวม – หุ้น

เมื่อรากฐานมั่นคง (ปกป้องความมั่งคั่ง, อุ่นใจ – สบายกระเป๋า, มีเงินสดที่สร้างความมั่นใจ) แล้วก็ถึงเวลา “ให้เงินทำงาน” ผ่านการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงอย่างหุ้น หรือกองทุนรวมประเภทต่างๆ ตามเป้าหมาย ความรู้ความเข้าใจ และความเสี่ยงที่ยอมรับได้ เพื่อสร้าง “มูลค่าเพิ่ม” ให้กับเงินของเรา

  • Self-actualization: การลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือก

แน่นอนว่าแต่ละคนล้วนมีความชอบ อยากได้ อยากมี อยากเป็น แตกต่างกัน ทั้งในด้านการใช้ชีวิต และด้านการเงิน ดังนั้น ถ้า 4 ขั้นพิระมิดการเงินหนักแน่นเพียงพอแล้ว… การจะหันไปลงทุนทางเลือก ไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะ นาฬิกา รถยนต์ หรือลงทุนในที่ดิน เพื่อสนอง Need ส่วนตัวก็สามารถทำได้… ไม่ยาก

ไม่ว่าในวันนี้ “ลำดับขั้น” ของชีวิต และ การเงินของคุณผู้อ่านจะอยู่ระดับไหน… เฟิร์นเองมีความเชื่อว่า การ
ไต่เต้าสู่ลำดับขั้นที่สูงกว่าเป็นสิ่งที่ “ท้าทาย” เสมอ…แต่ความสุขอาจไม่ได้อยู่ที่เรายืนอยู่สูงแค่ไหน หากแต่วันที่เราเดินทางถึงเป้าหมาย… มีใครอยู่ข้างๆ เรารึเปล่า ? อย่าลืม “เก็บตก” ความสวยงามระหว่างทางกันด้วยนะคะ ^__*