Checklist 3 ข้อเพื่อตรวจสอบว่าคุณลงทุนผิดวิธีอยู่หรือเปล่า

เขียนโดย @TAXBugnoms 

วันนี้เป็นหัวข้อเรื่องที่เราทุกคนควรระวังในการลงทุนกันบ้าง เนื่องจากได้ยินเสียงกระซิบจากเพื่อนๆพี่ๆน้องๆหลายท่านมา เลยเข้าใจว่าอาจจะมีหลายคนที่ยังเข้าใจผิด สำหรับการลงทุนทั้งใน หุ้น กองทุนรวม หรือการลงทุนเพื่อประหยัดภาษีต่างๆ วันนี้เลยถือโอกาสมาแนะนำสิ่งที่เราทุกคนควรรู้ก่อนการลงทุนกันครับ โดยแยกออกเป็นหลักๆ 3 ข้อดังนี้

ข้อแรก การลงทุนมีความเสี่ยง

เรามักจะได้ยินประโยคนี้อยู่เสมอว่า “การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนโปรดศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน”ดังนั้นต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ว่า การลงทุนนั้น คือ การทำให้เงินของเรามีผลตอบแทนกลับมามากขึ้น ซึ่งต้องแลกมาด้วยความเสี่ยง เราจึงควรศึกษาให้ดีว่า สินทรัพย์ที่เราลงทุน ไม่ว่าจะเป็น หุ้น กองทุนรวมต่างๆ LTF, RMF หรือแม้แต่อสังหาริมทรัพย์นั้นมีความเสี่ยงอะไรบ้าง ไม่ใช่เห็นว่าคนอื่นลงทุนแล้วกำไร เราก็เฮไปตามเค้า ทั้งๆที่เราไม่รู้เลยว่า เรากำลังลงทุนในอะไรอยู่

จากประสบการณ์ตัวผมเองและมิตรสหายหลายท่าน เคยเห็นการลงทุนในหุ้นแบบชนิดที่ว่า “ซื้อๆไปเหอะเดี๋ยวมันก็ขึ้น” แตสุดท้ายพอหุ้นลง คนที่ลำบากมันก็คือเรานั่นเองครับ

 

ข้อสอง หาเป้าหมายของการลงทุนก่อน

คำว่าเป้าหมายของการลงทุนนั้น ต้องประกอบด้วย 3 ข้อ คือ วัตถุประสงค์ของการลงทุน ผลตอบแทนที่ต้องการ และ ระยะเวลาในการลงทุน ก่อนจะลงทุนในอะไรก็ตาม ให้ตอบคำถามนี้สามข้อให้ได้ก่อนครับ เพราะถ้าเป้าหมายในการลงทุนของเราชัดเจน มันจะทำให้เรามองเห็นภาพของการลงทุนได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนั้น ยังต้องศึกษาข้อจำกัดในการลงทุนและเงื่อนไขต่างๆ เช่น การลงทุนในกองทุน LTF และ RMF นั้นมีไว้เพื่อส่งเสริมการลงทุนระยะยาว ไม่ใช่เพียงแค่ต้องการประหยัดภาษีเพียงอย่างเดียว เพราะถ้าลงทุนโดยมีเป้าหมายประหยัดภาษี แต่ถ้าลงทุนไม่ดีอาจจะมีสิทธิขาดทุนในการลงทุนมากกว่าภาษีที่ประหยัดได้อีกนะครับ  ไม่ว่าจะขายก่อนครบกำหนดที่ต้องเสียทั้งเงินภาษีที่ลดหย่อนไว้ รวมถึงดอกเบี้ย และการลงทุนที่ผิดจังหวะ ซึ่งตรงนี้ขอเน้นย้ำไว้อีกครั้งนะครับ

 

ป.ล. บางทีผมเคยเจอมาว่า ไม่ได้เสียภาษีแต่เลือกลงทุนใน LTF, RMF แบบนีชีวิตก็เสร็จสิคร้าบบบ TwT

 

ข้อสาม อย่าลืมการวางแผนการเงิน

อย่าลืมครับว่า การลงทุนนั้นเป็นเพียงแค่ส่วนประกอบของการวางแผนการเงิน เรายังต้องมีทั้งเงินออมฉุกเฉิน เงินเพื่อใช้จ่าย เงินจ่ายหนี้ และเงินสำรองต่างๆตามแต่ความต้องการของแต่ละคน อย่าหุนหันพลันแล่น ทุ่มเทเงินทั้งหมดไปกับการลงทุนเพียงอย่างเดียว บางคนตัดสินใจลงทุนในความเสี่ยงทั้งๆที่ไม่มีเงินสำรองเผื่อฉุกเฉิน บางคนเพลิดเพลินกับการลงทุนจนกลายเป็นหนี้ ดังนั้นตรงนี้ต้องระวังให้ดีครับ เรื่องการวางแผนการเงินก็สำคัญ เพราะบางครั้งผลตอบแทนที่มากที่สุดในช่วงสั้นๆ นั้นอาจจะไม่จำเป็นเท่ากับความสุขในการใช้ชีวิตระยะยาว

 

…สุดท้ายนี้ต้องออกตัวอีกครั้งนะครับว่า ในช่วงที่ตลาดหุ้นกำลังร้อนแรงแบบนี้ บทความนี้ไม่ได้ต้องการบอกว่าการลงทุนไม่ดี แต่เขียนออกมาเพื่อเตือนใครหลายๆคนที่กำลังสนใจเรื่องการลงทุนและคิดว่ามันเป็นเรื่องง่าย แต่ท้ายที่สุดนี้เราอาจจะต้องเสียเงินโดยที่ไม่รู้ตัวก็ได้ครับ

 

ที่มา http://www.aommoney.com