ทำไมธุรกิจขนาดใหญ่ที่สุดและเป็นที่รู้จักดีเช่น Lehman Brothers, Starbucks, Chrysler, Blockbuster และ General Motors เริ่มปิดร้านค้าหรือปิดกิจการบางแห่งลง มีอะไรผิดพลาดหรือ? เป็นคุณสมบัติของคนที่รับผิดชอบหรือไม่? ทำไมพวกเขาไม่เต็มใจหรือพยายามที่จะว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญหรือพี่เลี้ยงที่ประสบความสำเร็จเข้ามาสอน หรือครูพี่เลี้ยงที่ประสบความสำเร็จจากการเขียนหนังสือวางจำหน่ายหรือบรรยายเกี่ยวกับเนื้อหาเรื่องการจัดการอย่างไรให้ประสบผลสำเร็จ? คำถามเหล่านี้นำสู่คำถามต่อมาที่ว่าแล้วจะเชื่อได้อย่างไรว่ากิจการของคุณจะไม่เป็นรายต่อไป
นอกจากนี้ยังตอกย้ำความจริงที่ว่าคุณจำเป็นต้องเรียนรู้สิ่งใหม่เพื่อนำความสำเร็จสู่ธุรกิจ ซึ่งมีเคล็ดลับบางอย่างที่จะพัฒนาธุรกิจของคุณได้
1. เพิ่มราคาสินค้าโดยใช้วิธีการ cross selling* : Cross selling เป็นวิธีการหรือเทคนิคของการขายท่ามกลางหรือระหว่างลูกค้า ตลาด ผู้ค้า ฯลฯ cross selling เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพต่อการขยายมูลค่าของธุรกิจโดยรวมและเพิ่มผลกำไรให้กับกิจการ
2. เพิ่มราคาสินค้า : วิธีการหนึ่งที่จะเพิ่มผลกำไรคือการเพิ่มราคา ในบางธุรกิจกลัวที่จะเพิ่มราคาสินค้าด้วยกลัวว่าจะให้สูญเสียลูกค้า ตามความเป็นจริงคือมีเพียงลูกค้าจำนวนเล็กน้อยที่จะหายไป และจะมีลูกค้าใหม่ๆ ที่กลับเข้ามาทดแทน
3. ปรับปรุงการตลาด : ธุรกิจจำนวนไม่น้อยไม่เชื่อว่าการตลาดจะสามารถสร้างหรือทำลายองค์กรได้ และสามารถใช้เป็นเครื่องมือที่ดีเยี่ยมในการก้าวสู่ความสำเร็จ CEO, Adam Ben-Evi แห่ง Axum Media Group, Inc. บริษัทผู้นำระบบมัลติมีเดียใน Orlando เชื่อว่า “การตลาดจะสร้างความแตกต่างอย่างโดดเด่นให้กับการขายของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระบบเศรษฐกิจนี้”
4. ทำบัญชีกระแสเงินสด : ถ้ากระแสเงินสดเป็นลบย่อมแสดงว่ากำลังเกิดความเสียหายกับธุรกิจของคุณ ให้จับตามองให้มากขึ้น นำบัญชีกระแสเงินสดของคุณให้ผู้เชี่ยวชาญคำนวณและตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ แม้ในภาวะที่ธุรกิจทำกำไร
5. เพิ่มผลกำไรจ่ายภาษี : บางธุรกิจหลีกเลี่ยงการทำกำไรเพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีเพิ่มเติม ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องหรือผิดจริยธรรม จงเพิ่มผลกำไรของคุณและจ่ายภาษี
6. เปิดรับแนวความคิดใหม่เสมอ : ผู้คนจะมีความสุขและพึงพอใจเมื่อพวกเขาประสบความสำเร็จและซ้ำๆ เมื่อพวกเขาประสบความสำเร็จทางธุรกิจพวกเขาจะมุ่งสู่หนทางที่เคยทำแล้วและสำเร็จมาก่อน ให้ยังคงเปิดรับแนวคิดใหม่จากพนักงาน ลูกค้าและจากทุกๆ ทาง
7. ใช้จ่ายเงินในการว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญ : บ่อยครั้งที่พบว่าธุรกิจจำนวนไม่น้อยที่พยายามลดค่าใช้จ่าย หรือใช้ทางลัดและการประนีประนอมคุณภาพของการลงทุนที่จำเป็น ควรประหยัดถ้าทำได้แต่ควรจ่ายถ้าจำเป็น
Source : http://www.amazines.com/Marketing/article_detail.cfm/1700019?articleid=1700019
แปล/เรียบเรียง : สาระดีดี.คอม http://www.sara-dd.com/index.php?option=com_content&view=article&id=239:7-ways-to-improve-your-business-&catid=40:marketing-article&Itemid=71
* Cross selling ก็คือ การ “เสนอ” “แนะนำ” หรือ “เชิญชวน” รวมถึง “จูงใจ” ให้ลูกค้าผู้ตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ของเราไปแล้ว พิจารณาซื้อผลิตภัณฑ์อื่นๆ เพิ่มอีก ไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการของเราเองที่มีอยู่ ของแผนกอื่น ของบริษัทในเครือ หรือแม้แต่ของพันธมิตรธุรกิจของเราก็ตาม (อนุชิต เที่ยงธรรม, 2545)
Source : http://www.marketeer.co.th/inside_detail.php?inside_id=1080