ข้อดีของการมีหุ้นส่วนสำหรับธุรกิจที่เพิ่งก่อตั้ง

ธุรกิจที่มีรูปแบบการดำเนินงานในลักษณะของหุ้นส่วนเป็นที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในยุคปัจจุบัน เพราะถ้าเปรียบเทียบถึงประโยชน์ที่ได้รับระหว่างธุรกิจที่มีเจ้าของเป็นผู้ผูกขาดแต่เพียงผู้เดียวกับธุรกิจที่มีเจ้าของเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นแล้วนับได้ว่าแตกต่างกันค่อนข้างมาก กอปรกับรูปแบบการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันที่มีโครงสร้างในระบบเศรษฐกิจเอื้ออำนวยให้กับการดำเนินธุรกิจในแบบหลังมากกว่า ในยุคนี้จึงไม่ค่อยจะได้มีโอกาสเห็นธุรกิจเกิดใหม่ที่มีรากฐานมาจากเจ้าของแต่เพียงผู้เดียวกันมากนัก ซึ่งข้อดีของการมีหุ้นส่วนธุรกิจมีดังต่อไปนี้

ได้เงินทุนเพิ่ม

เงินทุนกับธุรกิจถือเป็นของคู่กันซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นสิ่งที่ทราบกันเป็นอย่างดีสำหรับผู้ประกอบธุรกิจ การมีหุ้นส่วนจะช่วยให้ธุรกิจของผู้ประกอบการมีลู่ทางในการขยับขยายหาเงินทุนให้กับบริษัทมากขึ้น ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อการลงทุนในเรื่องต่างๆไม่ว่าจะเป็นการขยับขยายเพิ่มสาขา เงินทุนในการจัดซื้อผลิตภัณฑ์ การจ้างพนักงาน เงินหมุนเวียนในบริษัท ซึ่งเรื่องต่างๆเหล่านี้จะมีข้อจำกัดมากหากบริษัทนั้นมีเจ้าของบริษัทถือหุ้นเพียงแค่คนเดียว การเรียกระดมทุนจะทำได้ยากกว่าบริษัทที่มีหุ้นส่วนทางธุรกิจเป็นผู้บริหารร่วมกัน

มีที่ปรึกษาคยให้ความช่วยเหลือ

การมีผู้ช่วยคอยให้คำปรึกษาโดยที่ไม่ต้องเสียเงินจ้างถือเป็นข้อดีที่บริษัทแบบห้างหุ้นส่วนมีเหนือกว่าธุรกิจที่มีเจ้าของแต่เพียงผู้เดียว เพราะแน่นอนว่าการดำเนินงานในธุรกิจส่วนหนึ่งที่จะขาดเสียไม่ได้แม้จะไม่ยากเจอก็คงเป็นในส่วนของเรื่องปัญหาการดำเนินงาน ซึ่งจะมีให้ประสบพบเจออยู่ตลอดช่วงชีวิตของธุรกิจ การมีที่ปรึกษาดีๆสักคนที่เข้าใจปัญหาและเข้าถึงความต้องการที่แท้จริงของบริษัทจะช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ประกอบการไปได้มาก พวกเขาพร้อมที่จะเป็นเบื้องหลังที่คอยช่วยสนับสนุนความคิดของผู้ประกอบการและพร้อมจะเป็นเบื้องหน้าในการขจัดอุปสรรคปัญหาที่พบเจอ จึงเป็นประโยชน์อย่างมหาศาลหากธุรกิจจะเปิดกิจการโดยมีพาร์ทเนอร์เป็นเพื่อนคู่คิด เพราะอย่างไรเสียสองหัวก็ดีกว่าหัวเดียวอยู่วันยันค่ำ

มีเครือข่ายสังคมทางธุรกิจกว้างขวาง

‘คอนเน็คชั่น’ คือสิ่งสำคัญสำหรับการทำธุรกิจและเป็นเครื่องมือสำคัญที่ใช้ในการสร้างความเติบโตให้กับธุรกิจในอนาคต การมีหุ้นส่วนทางธุรกิจนั่นเท่ากับว่าผู้ประกอบการมีเครือข่ายสังคมที่กว้างขวางมากขึ้นด้วย ซึ่งเครือข่ายที่ว่านี้จะทำให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็วในลักษณะที่เป็นเครื่องหมายคูณจากการค้นหาลูกค้าทั้งจากของผู้ประกอบการและของผู้ร่วมหุ้นที่ต่างช่วยกันตักตวงผลประโยชน์เข้ามาสู่บริษัท ผิดกับธุรกิจที่มีเจ้าของบริษัทแต่เพียงรายเดียวซึ่งจะมีในส่วนของเครือข่ายรวมกันที่น้อยกว่าเยอะการเติบโตจึงเป็นได้แค่เพียงเครื่องหมายบวกเท่านั้นที่จะได้แค่ค่อยๆหาลูกค้าเพิ่มให้กับธุรกิจของตนเองไปเรื่อยๆ ซึ่งนั่นจะใช้เวลาที่ยาวนานมากและคงไม่ทันการกับรูปแบบการทำธุรกิจในปัจจุบันที่มีการแข่งขันกันสูง

กราจัดตั้งบริษัทจะมีประโยชน์ต่อการลดรายจ่ายด้านภาษี

การมีหุ้นส่วนในการทำธุรกิจจะทำให้รูปแบบในการจัดตั้งบริษัทเปลี่ยนไป โดยส่วนมากการทำธุรกิจที่มีรูปแบบเป็นการร่วมหุ้นกันของคณะบุคคลมักจะถูกจดทะเบียนจัดตั้งเป็นรูปแบบบริษัทนิติบุคคลเสียเป็นส่วนใหญ่ จึงทำให้รูปแบบการเสียภาษีเป็นในลักษณะของบริษัทนิตบุคคลแทนซึ่งจะมีส่วนช่วยให้บริษัทเสียภาษีสูงสุดเพียงแค่ 30% เท่านั้นแทนที่จะเป็น 37% เหมือนกับบริษัททั่วไปที่ไม่ใช่นิติบุคคล ซึ่งความต่างเพียงแค่ 7% นี้ถือได้ว่ามีมูลค่าหลายสิบล้านในธุรกิจที่มีเงินทุนมหาศาล จึงเรียกได้ว่าเป็นเทคนิคที่ช่วยให้สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องของภาษีไปได้ค่อนข้างมาก
การมีหุ้นส่วนทางธุรกิจสำหรับบริษัทที่เพิ่งจะก่อตั้งถือว่าเป็นความคิดที่ไม่เลวเลยทีเดียวสำหรับการประกอบธุรกิจในปัจจุบัน เพราะนอกจากจะได้ส่วนลดในเรื่องของการจ่ายภาษีในอัตราที่ถูกลงแล้วจากการจัดตั้งบริษัทที่มีรูปแบบเป็นนิติบุคคล ยังได้ในส่วนของความร่วมมือแบบเป็นทีมเวิร์คซึ่งเป็นรูปแบบการบริหารที่น่าสนใจมากและเชื่อได้ว่าน่าจะมีประโยชน์ในการทำธุรกิจในอนาคต เพราะเป็นการดึงเอาส่วนที่ดีที่สุดของผู้ร่วมหุ้นแต่ละคนเอามาใช้ผลักดันและแก้ไขปัญหาในการธุรกิจซึ่งจะทำให้การเติบโตของบริษัทสามารถรุดหน้าไปได้อย่างรวดเร็วและมั่นคง นั่นเอง